ผลการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม สาระโลก ดาราศาสตร์
และอวกาศ
1. เข้าใจกระบวนการเปลี่ยนแปลงภายในโลก
ธรณีพิบัติภัย และผลต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการศึกษาลำดับชั้นหิน ทรัพยากรธรณี แผนที่
และการนำไปใช้ประโยชน์
ม.4
1. อธิบายการแบ่งชั้น และสมบัติของโครงสร้างโลก พร้อมยกตัวอย่างข้อมูลที่สนับสนุน
1. อธิบายการแบ่งชั้น และสมบัติของโครงสร้างโลก พร้อมยกตัวอย่างข้อมูลที่สนับสนุน
2. อธิบายหลักฐานทางธรณีวิทยาที่สนับสนุนการเคลื่อนที่ของแผ่นธรณี
3. ระบุสาเหตุและอธิบายแนวรอยต่อของแผ่นธรณีที่สัมพันธ์กับการเคลื่อนที่ของแผ่นธรณี
พร้อมยกตัวอย่างหลักฐานทางธรณีวิทยาที่พบ
4.วิเคราะห์หลักฐานทางธรณีวิทยาที่พบในปัจจุบัน
และอธิบายลำดับเหตุการณ์ทางธรณีวิทยา ในอดีต
5. อธิบายสาเหตุ
กระบวนการเกิดภูเขาไฟระเบิดและปัจจัยที่ทำให้ความรุนแรงของการปะทุ และ รูปร่างของภูเขาไฟต่างกัน
รวมทั้งสืบค้นข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัย
ออกแบบและนำเสนอ แนวทางการเฝ้าระวังและการปฏิบัติตนให้ปลอดภัย
6. อธิบายสาเหตุ
กระบวนการเกิด ขนาดและความรุนแรง และผลจากแผ่นดินไหว
รวมทั้ง สืบค้นข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัย
ออกแบบและนำเสนอแนวทางการเฝ้าระวังและการปฏิบัติตนให้ ปลอดภัย
7. อธิบายสาเหตุ กระบวนการเกิด และผลจากสึนามิ
รวมทั้งสืบค้นข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัย ออกแบบและนำเสนอแนวทาง
การเฝ้าระวังและการปฏิบัติตนให้ปลอดภัย
8.ตรวจสอบและระบุชนิดแร่
รวมทั้งวิเคราะห์สมบัติและนำเสนอการใช้ประโยชน์จากทรัพยากร แร่ที่เหมาะสม
9. ตรวจสอบ
จำแนกประเภท และระบุชื่อหิน รวมทั้งวิเคราะห์สมบัติและนำเสนอการใช้ ประโยชน์ของทรัพยากรหินที่เหมาะสม
10.อธิบายกระบวนการเกิด
และการสำรวจแหล่งปิโตรเลียมและถ่านหิน โดยใช้ข้อมูลทาง ธรณีวิทยา
11. อธิบายสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ได้จากปิโตรเลียมและถ่านหิน
พร้อมนำเสนอการใช้ ประโยชน์ อย่างเหมาะสม
12. อ่านและแปลความหมายจากแผนที่ ภูมิประเทศและแผนที่ธรณีวิทยาของพื้นที่ที่กำหนด พร้อมทั้งอธิบายและยกตัวอย่างการนำไปใช้ประโยชน์
รายวิชาเพิ่มเติม โลก ดาราศาสตร์
และอวกาศ เล่ม 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4 เวลา 40 ชั่วโมง/ปี
ศึกษาเกี่ยวกับการแบ่งชั้นและสมบัติของโครงสร้างโลก
หลักฐานทางธรณีวิทยาที่สนับสนุนการเคลื่อนที่ของแผ่นธรณี ลักษณะการเคลื่อนที่ของแผ่นธรณีตามทฤษฎีธรณีแปรสัณฐาน
การลำดับชั้นหินและธรณีประวัติ หลักฐานทางธรณีวิทยา การหาอายุเปรียบเทียบ
อายุสัมบูรณ์ มาตราธรณีกาล
สาเหตุและกระบวนการเกิดภูเขาไฟระเบิด แผ่นดินไหว สึนามิ การทำความเข้าใจธรรมชาติของธรณีพิบัติภัยเพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ การสืบค้นข้อมูล การสังเกต การวิเคราะห์ การอภิปราย
การอธิบายและการสรุปผลเพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด และความเข้าใจ
มีความสามารถในการตัดสินใจ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ในชีวิตของตนเอง
ตลอดจนมีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรม คุณธรรม และค่านิยมที่ถูกต้องเหมาะสม
ผลการเรียนรู้
1. อธิบายการแบ่งชั้นและสมบัติของโครงสร้างโลก
พร้อมยกตัวอย่างข้อมูลที่สนับสนุนได้
2. อธิบายหลักฐานทางธรณีวิทยาที่สนับสนุนการเคลื่อนที่ของแผ่นธรณีได้
3. ระบุสาเหตุและอธิบายรูปแบบการเคลื่อนที่ของแผ่นธรณีที่สัมพันธ์กับการเกิดลักษณะธรณีสัญฐานและโครงสร้างแบบต่าง
ๆ ได้
4. อธิบายสาเหตุ
กระบวนการเกิดภูเขาไฟระเบิดและปัจจัยที่ทำให้ความรุนแรงของการปะทุและรูปร่างของภูเขาไฟแตกต่างกัน
รวมทั้งสืบค้นข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัย ออกแบบและนำเสนอแนวทางการเฝ้าระวังและการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยได้
5. อธิบายสาเหตุ กระบวนการเกิด
ขนาดและความรุนแรง และผลจากแผ่นดินไหว รวมทั้งสืบค้นข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัย
ออกแบบและนำเสนอแนวทางการเฝ้าระวังและการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยได้
6. อธิบายสาเหตุ กระบวนการเกิด และผลจากสึนามิ
รวมทั้งสืบค้นข้อมูลพื้นที่เสี่ยงภัย
ออกแบบและนำเสนอแนวทางการเฝ้าระวังและการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยได้
7. วิเคราะห์หลักฐานทางธรณีวิทยาที่พบในปัจจุบัน
และอธิบายลำดับเหตุการณ์ทางธรณีวิทยาในอดีตได้
รวมทั้งหมด
7 ผลการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น